Kiêng cử sau khi xăm. Cách chăm sóc, bảo quản hình xăm mới, lưu ý sau khi xăm cần biết

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần được người nghệ sĩ xăm hình xăm hình lên cơ thể, vậy là tất cả công đoạn đã hoàn thành, nhưng đó chưa giúp công việc của họ hoàn tất. Vì nhằm đảm bảo tác phẩm nghệ thuật của họ bỏ công sức xứng đáng, họ phải cùng khách hàng của mình theo dõi và bảo quản hình xăm để đảm bảo được lâu dài và khó phai theo năm tháng. 

Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho các bạn những cách chăm sóc hình xăm mới hay nhất, giúp bạn biết được cách bảo vệ, giữ được hình xăm lâu phai. Hãy cùng đón đọc ở những dòng tiếp theo của bài viết này nhé!

Hướng dẫn những cách bảo quản hình xăm

Cách giữ hình mới xăm

Như điều đã nói ở trên, có rất nhiều người đã bỏ qua sự quan trọng của việc chăm sóc hình xăm trong tuần đầu tiên sau khi xăm. Vì đây là khoảng thời gian để quyết định hình xăm của bạn có được đảm bảo đẹp sau này hay không, chăm sóc tốt để hình xăm được đúng màu nhất có thể.

Tuân thủ đúng những lời khuyên của nghệ sĩ xăm hình

Người nghệ sĩ xăm hình chắc chắn sẽ hiểu rõ về hình xăm của bạn nhất, và những lời khuyên của họ dành cho bạn chắc chắn cũng là chính xác nhất. Hãy cố gắng lắng nghe, ghi chép lại những lời khuyên của người thợ xăm và từ đó tuân thủ theo đúng các lời khuyên đó nhé.

cách chăm sóc hình xăm
Hãy lắng nghe hướng dẫn của người thợ xăm vì họ sẽ luôn muốn sản phẩm của mình sẽ trở nên hoàn hảo nhất có thể

Giữ nguyên băng dán trên hình xăm trong khoảng 4 giờ

Sau khi hoàn thành xong hình xăm, người thợ xăm hình sẽ thoa một lớp mỡ petroleum chống vi khuẩn lên hình xăm và dùng băng dán để che đi. Băng dán sẽ giúp vị trí được xăm của bạn tránh khỏi bụi bặm, vi khuẩn, còn giúp bảo vệ vết xăm khỏi trầy xước tạo cảm giác đau đớn

Những kiến thức cơ bản để chăm sóc hình mới xăm
  1. Giữ miếng băng gạc trong vòng 4 giờ
  2. Gỡ băng và dùng xà phòng rửa qua vết xăm
  3. Dùng khăn mềm lau khô hình xăm.

Thông thường thì hình xăm được bảo quản trong 4 giờ nhưng cũng sẽ tùy thuộc vào các thiết kế hình xăm khác nhau mà thời gian bảo quản khác nhau.

Vậy nên cách tốt nhất hãy lắng nghe từ người thợ xăm hoặc nhớ chủ động để hỏi lời khuyên từ người thợ xăm.

lưu ý sau khi xăm
Sử dụng miếng dán bảo vệ hình xăm

Nhớ rửa vết thương và thoa kem đặc trị vào khu vực xăm sau khi tháo băng gạc

Sau khi tháo băng gạc, các bạn nên rửa hình xăm bằng nước ấm và xà phòng để diệt khuẩn. Lưu ý là không nên trực tiếp đổ nước rửa vào hình xăm mà nên lấy tay thoa nhẹ hoặc sử dụng bông để rửa.

Sau khi dùng tẩy rửa thì hãy nhớ thoa kem đặc trị vào khu vực xăm, duy trì điều này trong khoảng 3 đến 5 ngày để hình xăm bắt đầu bong vảy. (Tránh bôi kem chống nắng. Kem chống nắng chỉ sử dụng khi đã xăm từ 3-4 tuần. Nên dùng loại SPF 45 trở lên)

cách bảo quản hình xăm
Đừng quên bỏ qua bước bôi kem cho vùng da được xăm

Lưu ý để bảo quản hình xăm trong khi đợi lành

Không đi biển, đi bơi ngâm nước

Giai đoạn khi vừa xăm, da bạn cực kỳ nhạy cảm, tránh tiếp xúc với biển và hồ (trừ tắm bình thường bằng vòi sen). Vì nước sẽ dễ chứa nhiều vi khuẩn gây nhiễm trùng với hình xăm.

Nên kỵ nước từ 1 – 2 ngày (tùy vào độ lớn, độ sâu của hình). Sau đó có thể tiếp xúc với nước sơ qua. Tránh ngâm lâu hay kỳ cọ. Ngâm nước lâu sẽ làm phần mực thừa lan ra làm nhòe và xấu đi hình xăm ban đầu.

Lưu ý: Tránh tắm nước nóng, sẽ làm trôi mực xăm (1)

Không để hình xăm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Hình xăm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể khiến hình xăm của bạn dễ bị phai màu. Vậy nên, cách tốt nhất là hãy giữ hình xăm của bạn tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào trong khoảng 3 đến 4 tuần.

cách chăm sóc hình xăm mới
Tránh để hình xăm khi mới xăm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Tránh vận động mạnh – tránh hình xăm bị nứt

Những hình xăm ở các vị trí như vai, ngực, cánh tay là đặc biệt nên tránh tập thể dục, các hoạt động mạnh. Vì các hoạt động mạnh sẽ dễ dàng khiến làn da bị kéo và dễ gây tổn thương. Bênh cạnh đó mồ hôi chảy vào vết  thương cũng không tốt.

Vì thế nên tránh để hình xăm bị trầy xước hoặc va chạm vào những vật xung quanh để hạn chế vi khuẩn. Hạn chế mặc quần áo bó sát, cọ xát vào hình xăm.

Ăn gì để hình lên màu đẹp? Kiêng cử ăn uống sau khi xăm

Sau khi xăm cũng nên giữ chế độ ăn hợp lý để chắc chắn hình xăm được bền, đẹp. Vậy bạn nên ăn kiêng những gì?

Tadashi Tattoo cho bạn lời khuyên về những thực phẩm mà người mới xăm cần phải kiêng, dưới đây:

  • Hải sản: tôm, cua, cá biển, mực… (sau 5 ngày)
  • Thịt gà (sau 1 tuần)
  • Thực phẩm chế biến từ gạo nếp (sau 1 tuần)
  • Rượu, bia, thức uống có cồn (sau 3 ngày)
  • Rau muống và trứng (sau 2 tuần)

Liên hệ với bác sĩ hoặc thợ xăm nếu có dấu hiệu viêm nhiễm

Cách chăm sóc hình xăm trong 30 ngày

Thông thường những hình xăm lớn sẽ bị đỏ, sưng lâu và khó phục hồi hơn những hình xăm nhỏ. Vì thế 30 ngày là mức trung bình tính để da phục hồi

Ngày thứ nhất

Giữ băng gạc sau khi xăm khoảng 4 giờ, sau đó tháo băng gạc ra. Tốt nhất thì bạn nên hỏi ý kiến của thợ xăm thời điểm và cách tháo băng gạc trước khi rời khỏi tiệm.

Do băng gạc được dùng để thấm hút máu, mực thừa và huyết tương,… nên lúc này bạn tháo băng gạc sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Hãy chuẩn bị trước một ít nước ấm và xà phòng, khi vừa tháo băng gạc hãy rửa qua vết thương bằng nước ấm và dùng xà bông rửa qua.

Đừng quá lo lắng, vì đây chỉ là cơ chế hoạt động bình thường của cơ thể người khi bị thương thôi. Sau khi vệ sinh xong, hãy dùng thuốc mỡ petrolium bôi vào hình xăm để tiếp tục tránh khuẩn.

hình xăm đỏ tấy lên khi vừa xăm xong
hình xăm đỏ tấy lên khi vừa xăm xong

Từ ngày 2 đến ngày 3

Vết thương bắt đầu đóng vảy, vì vậy màu hình xăm sẽ sỉn đi. Lúc này bạn hãy tiếp tục vệ sinh hình xăm của mình từ 1-2 lần mỗi ngày và thoa kem dưỡng ẩm. Đừng lo nếu thấy có mực chảy ra, đây chỉ là mực thừa được cơ thể đẩy ra thôi.

cách giữ hình mới xăm
Giai đoạn này hình xăm vẫn còn đỏ, hãy tiếp tục vệ sinh và theo dõi

Từ ngày 4 đến ngày 6

Tiếp tục vệ sinh hình xăm 1-2 lần mỗi ngày và dùng kem dưỡng ẩm. Lúc này hình xăm của bạn sẽ kết vảy rất nhiều, nhưng tình trạng đỏ tấy da đã giảm. Hãy nhớ đừng nên lột vảy da ra, vì nó sẽ có nguy cơ làm sẹo, gây xấu hình xăm của bạn

chăm sóc hình xăm sau khi xăm
hình xăm đã giảm đỏ đi rất nhiều sau khoảng gần 1 tuần

Từ ngày 6 đến ngày 14 – Hình xăm tróc mài

Hình xăm tróc mài – Đây là lúc các mảng vảy bắt đầu bong ra. Hãy để tất cả quá trình này tự nhiên, đừng có ý lột vảy ra. Vì như đã nói ở trên, rất dễ để lại sẹo và làm hỏng hình xăm.

Lúc này, da bạn sẽ rất ngứa ngáy, hãy cố gắng đừng gãi, chỉ cần qua giai đoạn này là bạn đã thành công rồi. Nếu trong giai đoạn này da bạn vẫn còn dấu hiệu sưng tấy, hãy đi kiểm tra bác sĩ ngay vì đây là dấu hiệu của nhiễm trùng

Từ ngày 15 đến ngày 30

Đây là khoảng thời gian hình xăm bắt đầu phục hồi nhanh chóng trở lại như da bình thường. Bạn hãy cố gắng chăm sóc vệ sinh hình xăm 1-2 lần mỗi ngày và sử dụng kem dưỡng liên tục, hình xăm sẽ trở nên sáng và đẹp hơn như mong muốn của bạn.

những điều lưu ý sau khi xăm
hình xăm tươi tắn phục hồi sau khoảng 30 ngày

Trong quá trình chăm sóc hình xăm, nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để điều trị ngay lập tức:

  • Phát hiện một đường hoặc một vệt sưng màu đỏ xuất hiện và lan rộng ra từ vết xăm (đối với hình xăm trên cánh tay và chân)
  • Cơn đau nhói xung quanh hình xăm ngày càng nghiêm trọng sau khi xăm từ 5–7 ngày
  • Có dịch mủ tiết ra từ hình xăm
  • Bị sốt – đây chính là dấu hiệu của sự nhiễm trùng.


>> Subcribe Youtube Channel của Tadashi Tattoo để xem thêm nhiều video mới nhất <<

 

 

Câu hỏi thường gặp

Hình xăm bị lồi?

Ngứa và lồi là dấu hiệu của viêm da, dị ứng. Nếu bạn chỉ ngứa nhẹ và bị lồi lên một xíu thôi thì hãy bôi kem steroid và theo dõi. Nếu tình hình nặng hơn sau 1 tuần, bạn hãy lặp tức đến gặp bác sĩ da liễu để khám nhé. (2)

Hình xăm bao lâu thì lành?

Một hình xăm trung bình sẽ lành sau 7 – 14 ngày để lành. Những hình xăm nét mỏng, dặm nhẹ sẽ lành nhanh. Khoảng 5 – 7 ngày. Những hình xăm lớn (full lưng, kín tay, chân) sẽ lâu hơn, từ 10 – 18 ngày.

Xăm bao lâu thì bong vảy? Hình xăm tróc mài có sao không?

Hình xăm tróc mài là chuyện bình thường, vì cơ thể bạn đang trong quá trình phục hồi. Thông thường khi xăm thì sau 6, 7 ngày hình xăm sẽ bắt đầu bong vảy. Và quá trình bong vảy vẫn tiếp tục đến khi lành hẳn (thường sẽ là 14 ngày)

Xăm xong kiêng nước trong bao lâu?

Kỵ nước 1 – 2 ngày, sau đó có thể tắm nhẹ, tránh ngâm nước lâu, tránh tắm nước nóng sẽ làm trôi màu mực. Trung bình 1 tuần thì có thể tiếp xúc nước bình thường.

Làm gì khi hình xăm bị nứt, bị mờ?

Nên bình tĩnh, đợi hình xăm lành hẳn. Nếu bạn mới xăm khoảng 1 – 3 tuần thì có thể da bạn đang nhăn do mới lành. Bạn hãy để hình xăm tự nhiên. Sau 4 – 6 tuần thì vết thương mới lành hẳn. Màu sẽ đều và rõ hơn nhiều. Nếu lúc này bạn vẫn thấy hình xăm không ưng ý thì hãy đến nghệ sĩ xăm để dặm lại nhé.

Đặc biệt lưu ý với hình xăm ở ngón tay, nơi dễ bị nứt nhất. >>> Xem ngay: Xăm ngón tay có đau không? Cách giữ hình xăm trên ngón tay luôn đẹp

chăm sóc hình sau khi xăm

 

Kết

Tadashi Tattoo hiểu rằng, kết thúc việc xăm hình là khi khách hàng hạnh phúc với hình xăm trên cơ thể mình. Trong đó việc bảo vệ hình mới xăm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Với kinh nghiệm có được và tâm huyết với khách hàng, Tadashi Tattoo cố gắng mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng bằng chính niềm đam mê và hết lòng với từng tác phẩm. Luôn theo sát và hỗ trợ khách hàng về cách chăm sóc bảo vệ hình xăm mới hoàn thiện.

Dù bạn xăm ở đâu, việc kiêng cử và chăm sóc sau khi thực hiện xăm hình là bắt buộc nếu bạn không muốn chúng xấu đi. Hy vọng với những chia sẻ thông tin về cách chăm sóc hình xăm mà Tadashi Tattoo chia sẻ trên đây có thể giúp bạn sở hữu những tác phẩm hình xăm chuẩn đẹp và an toàn cho da.

 

>>>Tham khảo bài viết trong series hướng dẫn cho người mới xăm hình

Author:

Trung Tadashi

Trưởng nhóm tại Cửa Hiệu tattoo TADASHI là Tadashi (Trung) Trần. Tốt nghiệp trường Đại học mĩ thuật ở Việt Nam cách đây 9 năm và sống tại Nhật Bản trong 5 năm, đó là nơi Trung đã rèn luyện và trao dồi kỹ năng của mình trong nghệ thuật Châu Á.

Có thể bạn thích

Back To Top